คลังบทความของบล็อก

1 พฤศจิกายน 2561

เจ้าอนุวงศ์ เป็นกบฎหรือเป็นวีรบุรุษ ?

                                   เจ้าอนุวงศ์ เป็นกบฎหรือเป็นวีรบุรุษ ?   



เจ้าอนุวงศ์เป็นใคร ?

 เจ้าอนุวงศ์ หรือ พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ที่ 5 นับเป็นกษัตริย์ลาวองค์สุดท้ายแห่งเวียงจันทน์ ซึ่งเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับพระองค์กับไทยคือ “กบฎเจ้าอนุวงศ์” อันเกิดขึ้นมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ สยามเรียกว่า “กบฎ” แต่คนลาวยกย่องให้พระองค์เป็น  “วีระบุรุษเจ้าอนุวงศ์”  เพราะพระองค์ได้ทรงลุกขึ้นมาปลดแอกการปกครองจากสยามนั่นเอง    ผลพวงจาก    สงครามครั้งนี้ซึ่งเจ้าอนุวงศ์พ่ายแพ้ ทำให้เวียงจันทน์ถูกกองทัพสยามเผาทำลายจนสิ้น ผู้คนถูกกวาดต้อนให้มาตั้งบ้านเรือนในเมืองต่างๆ   ของสยาม จนปัจจุบันประชากรของลาวซึ่งมีอยู่อย่างเบาบางก็นับเป็นผลพวงจากเหตุการณ์นี้ด้วย                                                                 
 นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าลาวตั้งถิ่นฐานมาก่อนสุโขทัย โดยปรากฎชื่อแคว้นแรกๆ ในประวัติศาสตร์คือ แคว้นศรีโคตบูรณ์     ซึ่งเป็นบริเวณครอบคลุมภาคอีสานเหนือของไทย   ในปัจจุบันจนถึงถึงอุบลราชธานี ไปจนถึงเวียงจันน์ แต่ต่อมาก็เสื่อมอำนาจลง   ในสมัยอยุธยา ส่วนอีกแคว้นหนึ่งคือแคว้นศรีสัตนาคนหุต        มีศูนย์กลางคือเมืองหลวงพระบาง เชื่อว่าแคว้นนี้ได้รับการสนับสนุนจากอาณาจักขอม แต่สุดท้าย 2 แคว้นนี้ก็กลืนเป็นหนึ่งเดียวกันและกลายเป็นแคว้นล้านช้างในที่สุด  โดยมีศูนย์กลางคือหลวงพระบาง ต่อมาในช่วงที่พม่าแผ่อิทธิพลมาทางด้านตะวันออกมากขึ้น   จึงได้มีการย้ายราชธานีจากหลวงพระบางมาอยู่ที่นครเวียงจันทน์  มีการปกครอง     สืบต่อ กันมาโดยกษัตริย์หลายๆ พระองค์จนในที่สุดเกิดการแย่งชิงอำนาจกันเอง  จนทำให้อาณาจักรล้านช้างแตกสลายลงในที่สุด          และในที่สุด  ก็เสียเอกราชให้กับอาณาจักรสยามในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ฝ่ายสยามจึงกวาดต้อนทรัพย์สิน ผู้คน ขุนนาง เชื้อพระวงศ์ลงมายังกรุงธนบุรี สยามตีจำปาศักดิ์ และเวียงจันทน์ได้ แต่สำหรับหลวงพระบาง ยอมตกเป็นประเทศราชของสยามแต่โดยดี     


           แผนที่ประเทศไทยในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช    


    
อนุสาวรีย์เจ้าอนุวงศ์     


เนื้อหาโดยย่อมีดังนี้     ในสมัยรัชกาลที่ 2 ทรงโปรดแต่งตั้งให้เจ้าอนุวงศ์ไปปกครองเมืองเวียงจันทร์  
    (เจ้าอนุวงศ์เป็นเชื้อพระวงศ์ของลาวและถูกจับมาเป็นตัวประกันของสยาม  ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1)   ต่อมาเจ้าอนุวงศ์    มาถวายพระเพลิงพระบรมศพรัชกาลที่ 2   และได้ทูลต่อรัชกาลที่3 ขอแบ่งชาวเวียงจันทน์เมื่อครั้งถูกกวาดต้อนลงมา   ยังไทยครั้งสงครามสมัยกรุงธนบุรี   ซึ่งรัชกาลที่ 3 ทรงไม่อณุญาต  เจ้าอนุวงศ์รู้สึกอัปยศ เมื่อ
กลับไปยังเมืองแล้วก็คิดแผนกบฏต่อไทย   เวลานั้นสยามมีศึกหลายด้านทั้งกับพม่า ญวน และอังกฤษ      เจ้าอนุวงศ์จึงหันไปเข้ากับญวนและหวังจะรบกับสยาม  ขณะนั้น  มีข่าวลือว่าอังกฤษจะนำเรือรบมายึดกรุงเทพฯ  เจ้าอนุวงศ์เห็นเป็นโอกาส จึงยกกองทัพมายึดหัวเมืองทางอิสาน แล้วเลยมาตีเมืองโคราช(ท้าวสุรนารีมีบทบาทในช่วงนี้)  เจ้าอนุวงศ์ได้ข่าวว่าทัพจากกรุงเทพฯ ลงมาช่วยนครราชสีมา ก็นำทัพกลับไปยังเวียงจันทน์    รัชกาลที่ 3  แต่งทัพตามตีทัพเจ้าอนุวงศ์ไปจนถึงเวียงจันทร์ ฝ่ายเจ้าอนุวงศืหอบความพ่ายแพ้หนีไปอยู่กับญวน   แต่ถูกจับตัวได้ ถูกส่งมายังกรุงเทพฯพร้อมครอบครัว    ทัพสยามรื้อทำลายสถานที่สำคัญในเวียงจันทน์จนหมด   และกวาดต้อนผู้คนมายังหัวเมืองชั้นใน   รัชกาลที่ 3 ทรงตั้งพระยาที่จง รักภักดีไปปกครองหัวเมืองที่ขึ้นกับ เวียงจันทน์ โดยให้ขึ้นกับหลวงพระบางแทน ตั้งแต่นั้นลาวก็ขึ้นกับสยามเรื่อยมา จนกระทั่งตกเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส   ฝ่ายครั้นเจ้าอนุวงศ์มาถึงกรุงเทพฯแล้ว รัชกาลที่ 3 ทรงให้ทำกรงขังเจ้าอนุวงศ์     และครอบครัวเป็นการประจาน ประชาชนไปดูและสาปแช่งทุกวัน เจ้าอนุวงศ์ถูกขังได้ 7-8 วันก็ป่วยตายในที่สุด    

                                              

ขอบคุณข้อมูลจาก วิกิพีเดีย , หนังสือพิมพ์ มติชน , pantip.com และgoogle.com
  
       














                          
       
   
     
      

       
   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น