คลังบทความของบล็อก

27 พฤศจิกายน 2561

ภาพเมื่อวันวานกับอภัสราคนงาม












 อาภัสรา หงสกุล หรือชื่อเล่นคือ ปุ๊ก ภูมิลำเนาเป็นคนกรุงเทพมหานคร เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2490 เป็นบุตรของนาวาอากาศเอก (พิเศษ) เพิ่ม หงสกุล และนางเกยูร หงสกุล โดยที่ อาภัสรา หงสกุล มีพี่น้องทั้งสิ้น 6 คน  เธอเป็นคนที่ 2 อีกทั้งยังเป็นพี่สาวของ ปวีณา หงสกุล นักการเมืองและประธานมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี






อาภัสรา หงสกุล ได้เข้าประกวดนางสาวไทยเมื่อปี พ.ศ. 2507 โดยที่ในตอนนั้น เธอยังเป็นนักเรียนคอนแวนต์ที่เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย และมีผู้ใหญ่มาขอให้ไปประกวดนางสาวไทย ซึ่งเป็นยุคที่นางสาวไทยเพิ่งได้รับการฟื้นฟูขึ้นมาหลังจากที่หยุดไปนาน การประกวดนางสาวไทยครั้งนั้น อาภัสรา ถือเป็นตัวเก็งมาตลอด และได้รับตำแหน่งชนะเลิศไปครอง พร้อมกับได้รับพระราชทานถ้วยทองคำหนัก 10 บาท จากสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ได้รับประทานสร้อยคอเพชราวุธ จากสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ และมีท่านผู้หญิงไสว จารุเสถียร เป็นผู้สวมมงกุฎนางสาวไทย ซึ่งเธอเผยว่า วันนั้นคือวันที่ปลาบปลื้มที่สุดในชีวิต







  จากนั้น อาภัสรา หงสกุล จึงได้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าประกวดนางงามจักรวาล ที่เมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยก่อนที่จะไป อาภัสรา หงสกุล ได้รับการติวเข้มในเรื่องการโพสท่า การเดิน การวางตัว เพื่อให้สามารถชนะใจกรรมการ และสุดท้ายเธอก็ได้รับรางวัลชนะเลิศมาครอง สวมมงกุฎนางงามจักรวาลคนแรกของไทย คนที่ 14 ของโลก และคนที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากอากิโกะ โคจิมะ โดยที่อาภัสรา ถือเป็นคนที่ 3 ของประเทศไทย ที่ได้เข้าร่วมประกวดนางงามจักรวาลในเวทีระดับโลกอย่างนี้ ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1 ในปีนั้น คือนางงามจากประเทศฟินแลนด์ และรองชนะเลิศอันดับ 2 คือนางงามจากสหรัฐอเมริกา รองชนะเลิศอันดับ 3 คือ นางงามจากสวีเดน และรองชนะเลิศอันดับ 4 นางงามจากฮอลแลนด์






หลังการประกวด อาภัสรา หงสกุล ก็ได้เดินทางไปประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อทำกิจกรรม และมีบ้านประจำตำแหน่งอยู่ที่สหรัฐอเมริกา คือโรงแรม The Shelbourne Hotel ที่อยู่ทางตอนใต้ของชายหาดไมอามี โดยหน้าโรงแรมมีการติดป้ายว่า Home of Miss Universe ส่วนนางงามจักรวาลยุคหลัง ๆ จะพักอยู่ที่อพาร์ตเมนต์ในทรัมป์ ทาวเวอร์ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา แทน





อาภัสรา หงสกุล แสดงภาพยนตร์เรื่อง พรายพิฆาต คู่กับ ลือชัย นฤนาท เมื่อ พ.ศ.2510




อาภัสรา หงสกุล แสดงภาพยนตร์เรื่อง คนใจบอด  เมื่อ พ.ศ.2514
(เครดิตจาก RAREMEAT BLOG  ณ.คอน ลับแล | แห่งการรีวิว-วิเคราะห์-วิจารณ์)































ปัจจุบันมงกุฎนางสาวไทยและนางงามจักรวาล ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี เนื่องจากมงกุฎทั้ง 2 มีคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างมาก


ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook.com


                                                  ----------------------------------------------------------






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น