คลังบทความของบล็อก

20 ธันวาคม 2561

นิสัยการทำงานของคนไทยกับต่างชาติ






เปรียบเทียบลักษณะนิสัยการทำงานของคนไทยกับต่างชาติ

 จากลักษณะนิสัยของคนไทย อาชีพที่เหมาะกับคนไทย คือ รับจ้าง ท่องเที่ยว  และการเกษตร                                                       

1. ทัศนคติต่อการเปลี่ยนแปลง 
คนไทยมักจะยึดติดกับความเคยชินแบบเดิมๆ เคยทำมาอย่างไรก็จะทำอยู่อย่างนั้น ไม่ค่อยมีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลง และถ้าฝรั่งเอาวิธีใหม่ๆ เข้ามาทำให้พวกเขาต้องทำอะไรที่ต่างไปจากเดิม ก็จะถูกมองว่าเป็นการสร้างความรำคาญให้พวกเขา มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมืออย่างเต็มที่หรือไม่ก็ถึงกับถูกต่อต้านก็มี 
- เจฟฟรีย์ บาร์น 

2. การโต้แย้ง 
เมื่อมีการเจรจา คนไทยจะไม่กล้าโต้แย้งทั้งๆ ที่ตัวเองกำลังเสียเปรียบ ส่วนใหญ่มักจะปล่อยให้อีกฝ่ายเป็นคนคุมเกม บางคนบอกว่ามีนิสัยอย่างนี้เรียกว่า "ขี้เกรงใจ" แต่สำหรับฝรั่งแล้ว นิสัยนี้จะทำให้คนไทยไม่ก้าวหน้าเท่าที่ควร 
- ทานากะ โรบิน (จูเนียร์) ฟูจฮาระ 

3. ไม่พูดสิ่งที่ควรพูด 
เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของคนไทยคือ มักจะไม่ค่อยกล้าบอกความคิดของตัวเองออกมาทั้งๆ ที่คนไทยก็มีความคิดดีไม่ไม่แพ้ฝรั่งเลย แต่มักจะเก็บความสามารถไว้ ไม่บอกออกมาให้เจ้านายได้รู้ และจะไม่กล้าตั้งคำถาม บางทีฝรั่งก็คิดว่าคนไทยรู้แล้วเลยไม่บอกเพราะเห็นว่าไม่ถามอะไร ทำให้ทำงานกันไปคนละเป้าหมาย หรือทำงานไม่สำเร็จ เพราะคนที่รับคำสั่งไม่รู้ว่าถูกสั่งให้ทำอะไร 
- ไมเคิล วิดฟิล์ค 

4. ความรับผิดชอบ 
1. ฝรั่งมองว่าคนไทยเรามักทำงสน โดยไม่ค่อยกำหนดระยะเวลาในการทำงานไว้ล่วงหน้า ทั้งๆทีงานบางชิ้นต้องทำให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดยิ่งงานไหนให้เวลาในการทำงานนานก็จะยิ่งทิ้งไว้ทำตอนใกล้ๆ จะถึงกำหนดส่ง เลยทำงานออกมาแบบรีบๆ ไม่ได้ผลงานดีเท่าที่ควร 
2. ไม่ค่อยยอมผูกพันและรับผิดชอบเป็นลายลักษณ์อักษร ถ้าให้เซ็นชื่อรับผิดชอบงานที่ทำคนไทยจะกลัวขึ้นมาทันที เหมือนกับกลัวจะทำไม่ได้ หรือกลัวจะถูกหลอก 
- สเตฟานี จอห์นสัน 

5. วิธีแก้ไขปัญหา 
คนไทยไม่ค่อยมีแผนการรองรับเวลาเกิดปัญหา แต่จะรอให้เกิดก่อนแล้วค่อยหาทางแก้ไปแบบเฉพาะหน้า หลายครั้งที่ฝรั่งพบว่าคนไทยไม่รู้จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไรต้องรอให้เจ้านายสั่งลงมาก่อนแล้วค่อยทำตามถ้าเจ้านายไม่อยู่ทุกคนก็จะประสาทเสียไปหมด 
- ดร.มาเรีย โรเซนเบิร์ก 

6. บอกแต่ข่าวดี 
คนไทยมีความเคยชินในการแจ้งข่าวที่แปลกมาก คือ 
1. จะไม่กล้าบอกผู้บังคับบัญชาชาวต่างชาติเมื่อเกิดปัญหาขึ้น จนกระทั่งบานปลายไปเกินแก้ไขได้จึงค่อยเข้ามาปรึกษา 
2. จะเลือกบอกแต่สิ่งที่คิดว่าเจ้านายจะชอบ เช่น บอกแต่ข่าวดีๆ แทนที่จะเล่าไปตามความจริงหรือถ้าหากเจ้านายถามว่า จะทำงานเสร็จทันเวลาไหม ก็จะบอกว่าทัน (เพราะรู้ว่านายอยากได้ยินแบบนี้) แต่ก็ไม่เคยทำทันตามเวลาที่รับปากเลย 
- โจนาธาน ธอมพ์สัน 

7. คำว่า "ไม่เป็นไร" 
เป็นคำพูดที่ติดปากคนไทยแทบทุกคน ทำให้เวลามีปัญหาก็จะไม่มีใครรับผิดชอบ และจะไม่ค่อยหาตัวคนทำผิดด้วยเพราะเกรงใจกัน แต่จะใช้คำว่า "ไม่เป็นไร" มาแก้ปัญญหาแทน 
- เจนิส อิกนาโรห์ 

8. ทักษะในการทำงาน 
1. ไม่สามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมได้ ถ้าทำงานเป็นทีมมักมีปัญหาเรื่องการกินแรงกันบางคนขยันแต่บางคนไม่ทำอะไรเลย บางทีก็มีการขัดแย้งกันเองในทีม หรือเกี่ยงงานกันจนผลงานไม่คืบหน้า 
2. ไม่ค่อยมีทักษะในการทำงาน แม้จะผ่านการศึกษาในระดับสูงมาแล้ว และไม่ค่อยใช้ความพยายามอย่างเต็มทีเพื่อให้ได้ผลงานที่ดีที่สุด 
3. พนักงานชาวไทยที่รู้จัก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้สึกกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้เรื่องราวความเคลื่อนไหวของโลกเท่าไรนัก แล้วไม่ค่อยชอบหาความรู้เพิ่มเติมแม้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงานก็ตาม 
- เดวิด กิลเบิร์ก 

9. ความซื่อสัตย์ 
พนักงานคนไทยควรจะมีความซื่อสัตย์และตรงไปตรงมามากกว่านี้ หลายครั้งที่ชอบโกหกในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น มาสาย ขาดงานโดยอ้างว่าป่วย ออกไปข้างนอกในเวลางาน 
- เฮเบิร์ก โอ ลิสส์ 

10. ระบบพวกพ้อง 
คนไทยมักจะนำเพื่อนฝูงมาเกี่ยวข้องกับธุรกิจเสมอ ผมไม่เคยชอบวิธีนี้เลย ตัวอย่างเช่น การจัดซื้อข้าวของภายในสำนักงาน พวกเขามักจะแนะนำเพื่อนๆ มาก่อนโดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ที่บริษัทควรจะได้รับ นี่เป็นประสบการณ์จริงที่ประสบมา การให้ความช่วยเหลือเพื่อนไม่ใช่เรื่องแปลก แต่การที่ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของบริษัทเลยเป็นอะไรที่แย่มาก และเมื่อพบว่าเพื่อนพนักงานด้วยกันทุจริต คนไทยก็จะช่วยกันปกป้อง และทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นจนกว่าผู้บริหารจะตรวจสอบได้เอง 
- มาร์ค โอเนล ฮิวจ์ 

11. แยกไม่ออกระหว่างเรื่องงาน และเรื่องส่วนตัว 
คนไทยมักจะไม่รู้ว่าอะไรคือเรื่องงาน และอะไรที่เรียกว่าเรื่องส่วนตัว พวกเขาชอบเอาทั้งสองอย่างนี้มาปนกันจนทำให้ระบบการทำงานเสียไปหมด ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งขององค์กร 
1. ชอบสอดรู้สอดเห็น โดยเฉพาะเรื่องส่วนตัวของเพื่อนร่วมงาน 
2. มักจะคุยกันเรื่องส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวกับงานมากเกินไป บางครั้งทำให้บานปลายและนำไปสู่ข่าวลือ และการนินทากันภายในสำนักงาน 
3. มักจะลาออกจากบริษัทโดยไม่ยอมแจ้งล่วงหน้าตามข้อตกลง แต่กลับคาดหวังว่าจะได้รับผลประโยชน์เต็มที 
4. ไม่ยอมรับความผิดชอบที่มีมากขึ้นในช่วงวิกฤติ 
5. ต้องการเงินมากขึ้นแต่กลับไม่ค่อยสร้างคุณค่างานอะไรเพิ่มขึ้นเลย 
- วิลเลี่ยม แมคคินสัน 

12. นับถือระบบอาวุโส 
คนไทยให้เกียรติคนที่อายุมากกว่ามากเกินไป จนไม่กล้าทำอะไรที่เรียกว่าเป็นการข้ามหน้าข้ามตา บางครั้งคนที่อายุน้อยกว่าอาจจะมีความคิดความสามารถมากกว่า แต่ก็ไม่กล้าแสดงออกเพราะเกรงใจคนที่อายุมาก เป็นการทำลายโอกาสของตัวเอง และโอกาสของบริษัท 
- เนลสัน ฟอร์ด





ลักษณะนิสัยการทำงานของชาวต่างชาติ

  - ญี่ปุ่น   - มีระเบียบวินัย ตรงต่อเวลา ทำงานหนักและจริงจัง พักผ่อนน้อย เน้นระบบเจ้านายลูก
  - ฝรั่ง     - เจ้านายลูกน้องค่อนข้างเท่าเทียม เถียงได้ออกความเห็นได้ เน้นที่ผลงานมากกว่าวิธีทำ ทำงานเป็นระบบ 
                 - มีระเบียบวินัยมากและทุกอย่างต้องเป๊ะ อาจจะไม่ละเอียดอ่อนมากแต่ถ้าอะไรที่เขียนระบุไว้ในสัญญาจะต้องได้ตามนั้น ไม่มียืดหยุ่น ผิดนิดเดียวจากสัญญาจะเป็นเรื่องใหญ่ทันที
  - เยอรมัน  - เจ้านายลูกน้องออกความเห็นได้ไม่ถือว่าก้าวก่าย เถียงได้ตามสมควรถ้าคุณไม่ผิดไม่ต้องกลัว แต่คนเยอรมันที่เก่งๆจะมีความทะเยอทะยานมาก เห็นพวกเพอร์เฟคชั่นนิสเยอะ พวกที่ทำงานตำแหน่งสูงๆหลายคนก็ยอมรับว่าทำงานเก่งจริงแต่นิสัยจะไม่ค่อยน่าคบ คือเห็นใครเด่นกว่าไม่ได้ ไม่ยอมรับ และจะพยามชิงดีชิงเด่นกันสุดชีวิต พวกนี้ทำงานด้วยแล้วเหนื่อยเพราะจะกดดันทีมตลอดเวลาว่างานจะต้องออกมาดีเลิศที่สุดโดยที่ไม่สนว่าทีมแต่ละคนทำได้แค่ไหน
พูดตรงดี ต้องการอะไร ไม่ต้องการอะไรก็บอกเลย และทำงานเป็นขั้นเป็นตอน ทำงานด้วยง่ายเพราะเคลียร์กันตั้งแต่ต้นว่าจะเอาอะไรอย่างไร วิธีการไม่ค่อยเน้น(แล้วแต่งาน) สิ่งที่ต้องการคือผลงานตามเป้า     
                    - คนเยอรมันรับผิดชอบในงานที่ทำทำด้วยสำนึก ไม่ได้สักแต่ว่าทำเพื่อให้ได้เงินหรือทำลวกๆเพื่อให้เสร็จเร็วๆได้เงินเร็วๆ
และจะมีความรับผิดชอบ..ยอมรับความผิดเมื่อเกิดผิดพลาดขึ้นมา 
                   -ไม่มีปัญหาเรื่อง แอบฟ้องนายไม่มีปัญหาเรื่องชนชาติ ไม่มีปัญหาเรื่องความแตกต่างของเงินเดือนเงินเดือนต่างกันสองสามหมื่นในตำแหน่งเดียวกันไม่เคยมีปัญหา




เครดิตจาก  google site ,  2200404y54arba



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น